Sơn xe ô tô dễ hay khó, bạn có nên thử tại nhà?
Lớp sơn xe ô tô giống như làn da của con người. Sơn không tác động vào sự vận hành, tốc độ của xe nhưng lại cực kì quan trọng. Lớp sơn giúp bảo vệ toàn bộ thân xe ô tô, chống gỉ sét, tạo vẻ đẹp và cá tính cho chiếc xe.
Nếu lớp sơn xe ô tô bị trầy xước có thể làm gỉ sét khung xe, mất thẩm mỹ cho xe. Lúc này, bạn cần phải sơn lại cho chiếc ô tô của mình. Chúng ta cần tìm hiểu quá trình sơn xe ô tô diễn ra như thế nào.
Những bước cần thực hiện để sơn xe ô tô
Chúng ta chỉ thấy lớp sơn ngoài cùng với màu sắc lung linh. Tuy nhiên, sơn ô tô có 5 lớp chính là:
- Sơn lót chống gỉ: bảo vệ kim loại khỏi bị không khí tấn công gây gỉ sét
- Matit điền đầy: tái tạo hình dạng như mới sau khi bị biến dạng do va đập.
- Sơn lót xám: tăng độ liên kết, tạo bề mặt tốt nhất trước khi phun màu.
- Sơn màu: lớp thể hiện màu sắc của xe
- Sơn bóng: tạo độ bóng và bảo vệ lớp sơn màu khỏi bị oxy hóa.
Những kỹ năng cần có của thợ sơn xe ô tô
Kỹ thuật làm nền
Làm nền là khái niệm dùng chung cho quá trình tái tạo bề mặt trước khi sơn màu. Chúng ta có một số bước cơ bản như sau:
- Mài bóc sơn cũ
- Mài vát mí khu vực xung quanh
- Bả matit điền đầy
- Mài matit tái tạo bề mặt
- Phun sơn lót xám
- Mài sơn lót xám
Những kỹ năng cần có khi làm nền:
- Nắm rõ quy trình, các bước nhám cần sử dụng trong quá trình chà matit và sơn lót để không xảy ra lỗi sau khi sơn. Một số lỗi thường thấy nếu quy trình không tốt như: sơn bị xọc nhám, sơn không liền mí,…
- Có khả năng cảm nhận và quan sát tốt để xác định khu vực cần xử lý, tái tạo bề mặt như mới. Bạn cần chú ý khu vực cong, gồ gờ trên xe.
- Kỹ năng che chắn và phun sơn lót.
Kỹ thuật pha màu sơn xe ô tô
Bạn thường nghe cụm từ pha sơn vi tính. Đó là khải niệm bắt đầu sử dụng trong sơn xây dựng. Khi xây nhà, bạn tới cửa hàng, chọn một gam màu trong khoảng 1000 màu có sẵn. Chủ cửa hàng sẽ pha nhiều màu gốc theo công thức để tạo nên màu bạn mong muốn.
Pha màu sơn xe ô tô lại không đơn giản như vậy. Mỗi loại xe, chúng ta có khoảng trên dưới 50 code màu thông dụng. Mỗi code màu cũng có công thức do nhà sản xuất sơn cung cấp.
Tuy nhiên, pha màu sơn ô tô không thể sử dụng công thức từ nhà cung cấp cho tất cả xe. Kỹ thuật viên phải tinh chỉnh theo xe để có màu chính xác nhất khi sửa chữa. Một số nguyên nhân dẫn đến xe ô tô có hàng triệu gam màu:
- Kỹ thuật sơn tại nhà máy không đồng nhất.
- Tác động của thời tiết sau quá trình sử dụng.
- Xe sau khi sửa chữa tại các garage khác nhau.
- Xe sử dụng màu kim loại, có sự chạy màu giữa các góc độ thẳng, nghiêng và nửa nghiêng.
Một số kỹ năng cần có của kỹ thuật viên pha màu
- Có khả năng cảm nhận màu sắc cực tốt.
- Nắm được quy trình pha màu để đảm bảo khi phun màu lên xe không bị lệch.
- Nắm kỹ các khái niệm về máu sắc để có thể tinh chỉnh nhanh và chính xác nhất.
Kỹ thuật phun màu sơn xe ô tô
Phun sơn là bước cuối để hoàn thiện quá trình sửa chữa. Nó cũng quyết định bề mặt sơn có đẹp hay không. Sơn ô tô yêu cầu tính thẩm mỹ rất cao nên tay nghề đối với kỹ thuật viên cần sự điêu luyện.
Một số kỹ năng cần có của kỹ thuật viên phun sơn
- Nắm được kỹ thuật phun sơn như: khoảng cách, tốc độ di chuyển, góc phun, độ chồng đè, chỉnh sửa thông số sung phun sơn,…
- Khéo tay và tỉ mỉ trong quá trình sơn để tránh các lỗi như: chảy sơn, da cam,…
- Tâm lý vững và ổn định.
Ngoài bộ kỹ năng và kinh nghiệm làm việc, kỹ thuật sơn ô tô phải làm việc trong môi trường nhiều dung môi và hóa chất gây hại. Sơn ô tô là nghề mang lại vẻ đẹp cho đời nhưng cũng chịu rất nhiều thiệt thòi.
Xem thêm: quy trình sơn ô tô chi tiết
Thiết bị cần thiết để sơn ô tô
Khi công nghệ ngày càng phát triển, thiết bị sử dụng trong ngành sơn sửa chữa ô tô cũng được cải tiến rất nhiều. Đây là một số yêu cầu về thiết bị để tạo nên bề mặt sơn đẹp và bền.
Máy chà nhám
Quá trình chà nhám chiếm khoảng 40% thời gian sơn sửa chữa ô tô. Đồng thời, sơn ô tô đã chuyển sang công nghệ chà nhám khô. Máy chà nhám là thiết bị rất cần thiết. Một số ưu điểm của máy chà nhám so với mài tay.
- Tăng năng suất, giảm thời gian làm việc.
- Tiết kiệm sức cho kỹ thuật viên.
- Bề mặt ổn định hơn chà nhám tay.
- Giảm diện tích phải xử lý.
- Giảm tiêu hao giấy nhám.
- Máy có khả năng hút bụi, tránh tạo bụi trong xưởng.
Phòng phun sơn
Bụi là vấn đề rất lớn trong quá trình sơn xe ô tô. Nếu bạn sơn bên ngoài, đảm bảo bề mặt xe sau khi sơn sẽ dính bụi. Ngoài ra, phòng sơn có tính năng lưu thông không khí giúp lượng bụi sơn không bay trong trong khí và dính lại trên xe.
Phòng sơn hiện có chi phí đầu tư khá lớn. Chúng ta thường ít gặp ở các garage nhỏ.
Giàn pha sơn xe ô tô
Khi pha màu, kỹ thuật sẽ trộn nhiều màu gốc lại để tạo nên màu xe. Vì vậy, có giàn pha sơn tại xưởng sẽ giúp cho việc pha chỉnh thuận tiện hơn rất nhiều.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều thương hiệu giàn pha sơn khác nhau. Nhưng giàn sơn của Nippon có lẽ là lựa chọn phù hợp. Nippon cung cấp cho 90% nhà máy sản xuất xe ô tô tại Việt Nam. Nippon là thương hiệu sơn số 1 Châu Á, sản phẩm rất phù hợp với thời tiết nước ta.
Súng phun sơn tốt
Súng phun sơn có rất nhiều loại khác nhau. Giá súng phun sơn ô tô dao động từ 500.000 đồng đến trên 50 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn chọn những loại súng giả sẽ gây nên rất nhiều lãng phí. Một số nhược điểm súng kém chất lượng:
- Độ bền kém, nhanh mua súng mới.
- Lượng sơn ra không đều, tạo bề mặt sơn không đẹp.
- Phun hao sơn hơn do độ xòe kém, sơn bị dồn cụt.
- Xảy ra nhiều lỗi trong quá trình phun sơn.
Bạn có thể chọn cóa loại súng phun sơn ô tô của các thương hiệu đến từ Nhật Bản như: Anest Iwata, Devillbiss. Giá của 2 thương hiệu này rơi vào khoảng 2.5 – 4 triệu cho một cây súng.
Ngoài ra, để hoàn thiện bề mặt sơn còn rất nhiều sản phẩm khác như băng keo che chắn, dung môi pha, khăn lau, phễu lọc,…. Bạn hãy cân nhắc việc tự sơn cho “xế yêu” nhé.